[Fshare] Cuộc sống tươi đẹp (La vita è bella / Life is Beautiful) 1997 (720p, bluray) Vietsub download

[Fshare] Cuộc sống tươi đẹp (La vita è bella / Life is Beautiful) 1997 (720p, bluray) download
Đạo diễn: Roberto Benigni
Sản xuất: Gianluigi Braschi, Elda Ferri
Tác giả: Roberto Benigni, Vincenzo Cerami
Diễn viên: Roberto Benigni, Nicoletta Braschi, Giorgio Cantarini, Giustino Durano, Horst Buchholz
Âm nhạc: Nicola Piovani
Quay phim: Tonino Delli Colli
Dựng phim: Simona Paggi
Hãng sản xuất: Cecchi Gori Group
Phát hành: Miramax Films
Công chiếu: 20 tháng 12, 1997
Độ dài: 116 phút
Quốc gia: Ý
Ngôn ngữ: Tiếng Ý, Tiếng Đức, Tiếng Anh
Kinh phí: 20 triệu đô-la Mỹ
Doanh thu: 229.2 triệu đô-la Mỹ

Cuộc sống tươi đẹp (tiếng Ý: La vita è bella) là một bộ phim hài kịch của Ý năm 1997 thực hiện bởi đạo diễn và diễn viên Roberto Benigni, người đồng sáng tác các bộ phim với Vincenzo Cerami. Benigni đóng Guido Orefice, một người do Thái chủ cửa hàng sách, người phải sử dụng trí tưởng tượng phong phú của mình để che chắn cho con trai khỏi những điều kinh hoàng trong một trại tập trung của Đức quốc Xã. Một phần của bộ phim đến từ lịch sử gia đình của Benigni; trước khi sinh Roberto, cha ông đã sống ba năm tại trại tập trung Bergen-Belsen.

Bộ phim là một thành công quan trọng về tài chính, Benigni chiến thắng các Giải Oscar cho Nam diễn viên xuất sắc nhất và Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất vào lễ trao giải Oscar lần thứ 71 của Viện Hàn lâm.

Nội dung

Năm 1930, ở Ý, Guido Orefice là một chàng trai Do Thái trẻ, người đang từ bỏ cuộc sống cũ để làm việc trong một thành phố nơi chú anh sống. Guido hài hước và nhạy bén,luôn vượt qua mọi khó khăn Anh phải lòng một cô gái tên Dora. Sau đó, anh nhìn thấy cô trong thành phố một lần nữa, cô là một giáo viên. Nhưng Dora bị bắt phải đính hôn với một người giàu có, kiêu ngạo, một quan chức chính quyền địa phương  là người mà Guido thường xuyên đụng độ. Guido gây ra nhiều sự cố "ngẫu nhiên" để hiện sự quan tâm của mình với Dora. Cuối cùng Dora thấy được tình cảm đó và hứa, chống lại sự sắp đặt. Anh ta cướp cô từ bữa tiệc đính hôn của cô trên một con ngựa, một sự nhục nhã với vị hôn phu của cô và mẹ cô. Đến năm 1939 họ đã kết hôn và có một con trai, Giosuè.

Qua phần đầu, phim miêu tả sự thay đổi về chính trị  ở Ý: Guido thường bắt chước những thành viên của Đảng Phát xít quốc gia, phản đối sự phân biệt chủng tộc và những lời ngụy biện phản khoa học (có lúc nhảy lên bàn để chứng minh "cái rốn Aryan hoàn hảo" của mình). Tuy nhiên, sự phát triển của phát xít cũng rất rõ ràng: con ngựa mà Guido đánh cắp để chở Dora  đã bị sơn màu xanh lá cây và bị ghi những lời lăng mạ người Do Thái. Sau này trong Thế chiến II, sau khi Dora và mẹ cô đã hòa giải thì Guido, Bác Eliseo của anh, và Giosuè bị bắt giữ vào ngày sinh nhật của Giosuè. Họ và nhiều người Do Thái khác bị bắt lên tàu và đưa tới một trại tập trung. Sau khi chất vấn một người bảo vệ về chồng với con trai, và người đó nói không có sai lầm, Dora tình nguyện lên tàu để được gần với gia đình. Tuy nhiên, vì những đàn ông và phụ nữ bị phân tách ra trong trại, Dora và Guido không bao giờ gặp nhau trong tập trung. Do đó, Guido tự mình làm nhiều pha nguy hiểm, chẳng hạn như sử dụng loa của trại để gửi tin nhắn, biểu tượng hoặc chữ, tới Dora để đảm bảo với cô rằng anh và con trai của họ được an toàn. Eliseo chết do bị bắt ở trong một phòng hơi ngạt ngay sau khi họ đến. Giosuè tránh được lò hơi ngạt vì em  ghét tắm, và không làm theo những đứa trẻ khác khi chúng được lệnh đi vào các phòng hơi ngạt.

Trong trại, Guido che giấu tình hình thực sự của họ với con trai. Guido giải thích cho Giosue rằng cái trại này là một trò chơi phức tạp, trong đó ông phải thực hiện các nhiệm vụ. Mỗi nhiệm vụ sẽ kiếm điểm và bất cứ ai được một ngàn điểm đầu tiên sẽ giành chiến thắng với một chiếc xe tăng. Anh nói với con rằng nếu con khóc, than phiền muốn mẹ, hoặc nói mình đói, thì sẽ bị mất điểm, trong khi nó im lặng trốn khỏi lính canh trại thì sẽ kiếm thêm điểm. Giosuè miễn cưỡng chơi với các trò chơi, nhưng Guido thuyết phục con tiếp tục. Guido sử dụng trò chơi này để giải thích tình hình trại tập trung, nếu không sẽ gây sợ hãi cho một đứa trẻ: lính gác chỉ vì họ muốn có những chiếc xe tăng cho bản thân;sự giảm sút của trẻ em (những người bị giết trong các buồng khí) chỉ là chúng chốn đi để có điểm nhiều hơn Giosuè vì thế chúng có thể giành chiến thắng trong trò chơi. Anh bác bỏ yêu cầu của Giosuè rằng hãy kết thúc trò chơi để trở về nhà bằng cách thuyết phục con rằng họ đang đứng đầu để có được xe tăng, và chỉ cần chờ một thời gian ngắn nữa là họ có thể trở về nhà với cái xe tăng. Guido có thêm thời gian bằng cách cố tình cho Giosuè trộn lẫn với học sinh Đức gần đó,và làm người hầu cho những đứa trẻ đó để không ai nhận ra Giosuè thực ra là người Ý.

Mặc dù bị bao quanh bởi đau khổ, bệnh tật và sự chết chóc tại trại, Giosuè không nghi ngờ về sự hư cấu này vì màn trình diễn đâỳ thuyết phục của cha và sự ngây thơ của mình.  Guido tiếp tục tin rằng câu chuyện này đúng cho đến tận lúc, trong sự hỗn loạn của trại vì sự tiếp cận của lực lượng Đồng Minh, anh nói với con trai mình hãy ở trong một cái tủ cho đến khi tất cả mọi người đã đi,và đây là cuộc thi cuối cùng trước khi xe tăng là của nó. Khi trại đang hỗn loạn, Guido rời đi để tìm Dora, nhưng khi ra ngoài anh bị bắt bởi một người lính Đức. Một viên chức quyết định tử hình Guido. Guido được dẫn đi bởi một người lính để thực thi. Trong khi anh đi đến cái chết của mình, Guido đi qua Giosuè lần cuối cùng, vẫn còn là một nhân vật và chơi trò chơi. Anh nháy mắt với Giosuè và Giosuè nháy mắt trở lại khi Guido bị dẫn đi để bắn. Sáng hôm sau, Giosuè hiện ra từ cái tủ,vừa lúc đó một đơn vị quân đội Mỹ dẫn đầu bởi chiếc xe tăng Sherman đến và khu trại đã được giải phóng. Giosuè phấn khởi và bị thuyết phục rằng mình đã thắng trò chơi và có được giải thưởng. Những người bị giam cầm trong các trại tập trung cũng xuất hiện. Các tù nhân đi đến nơi an toàn, cùng với người Mỹ. Trong khi họ đang đi, những người lính cho phép Giosuè đi xe tăng với họ. Giosuè sớm nhận ra Dora trong khi rời trại. Giosuè và Dora được đoàn tụ và rất hạnh phúc khi nhìn thấy nhau. Trong phim, Giosuè là một cậu bé; tuy nhiên, cả mở đầu và kết thúc bộ phim đều được kể lại bởi một Giosuè lớn tuổi, nhớ lại câu chuyện của cha mình đã hy sinh cho gia đình của mình.

Giải thưởng

Cuộc sống tươi đẹp được trình chiếu tại  Liên hoan phim Cannes 1998, và tiếp tục thắng giải Grand Prix. Ở Giải Oscar lần thứ 71, phim giành Giải Oscar cho nhạc phim hay nhất, kịch bản gốc ấn tượng, và Giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất. Diễn viên Benigni thắng Giải Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Phim cũng nhận được đề cử Giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất, Giải Oscar cho kịch bản gốc xuất sắc nhất, và quay phim xuất sắc nhất.

(theo Wikipedia)

[Fshare] Cuộc sống tươi đẹp (La vita è bella / Life is Beautiful) 1997 (720p, bluray) download

[Fshare] Cuộc sống tươi đẹp (La vita è bella / Life is Beautiful) 1997 (720p, bluray) download
Link download fshare
Life.is.Beautiful.1997.720p.BluRay.x264-EbP (5 GB)
(phụ đề Việt)

Nhận xét