[Fshare] Chiếc tầu hỏa Tướng Quân (The General) 1926 (720p) (Vietsub) download

Áp phích  Chiếc tầu hỏa Tướng Quân (The General) 1926
Đạo diễn    Clyde Bruckman, Buster Keaton
Sản xuất    Joseph Schenck, Buster Keaton
Kịch bản    Al Boasberg, Clyde Bruckman, Buster Keaton, Charles Henry Smith, Paul Gerard Smith
Dựa trên    Cuộc truy đuổi Đầu máy xe lửa Vĩ đại (The Great Locomotive Chase) của William Pittenger
Diễn viên chính        Buster Keaton, Marion Mack
Âm nhạc        Carl Davis (1987), Robert Israel (1995), Baudime Jam (1999), Joe Hisaishi (2004), Timothy Brock (2005), Angelin Fonda (2017)
Quay phim    Bert Haines, Devereaux Jennings
Biên tập    Buster Keaton, Sherman Kell
Hãng sản xuất    Buster Keaton Productions, Joseph M. Schenck Productions
Hãng phát hành    United Artists
Công chiếu  31 tháng mười hai 1926 (Tokyo), 5 tháng hai 1927 (New York)
Độ dài        75 phút (8 cuộn phim) (độ dài thay đổi theo từng phiên bản khác nhau)
Quốc gia    Mỹ
Ngôn ngữ    Phim câm, phụ đề xen lẫn trong phim bằng tiếng Anh
Ngân sách    750 000 US$ (tương đương 10 367 481 US$ ngày nay)
Doanh thu vé    1 000 000 US$ (toàn cầu)

"Chiếc tầu hỏa Tướng Quân" 1926 (tiếng Anh: The General) là một bộ phim câm hài hước của Mỹ sản xuất năm 1926 phát hành bởi United Artists. Bộ phim dựa trên tác phẩm "Cuộc truy đuổi Đầu máy xe lửa Vĩ đại" của nhà văn William Pittenger, theo một câu chuyện có thật về một sự kiện xảy ra trong thời kỳ Nội chiến Hoa Kỳ. Buster Keaton đảm nhận vai diễn chính trong phim đồng thời đồng đạo diễn phim cùng với Clyde Bruckman.

Bộ phim được công chiếu vào thời điểm sắp kết thúc thời đại của những bộ phim câm, "Chiếu tầu hỏa Tướng Quân" không nhận được những bình luận tốt từ các nhà phê bình và khán giả, khiến doanh thu bộ phim chỉ đạt ở mức trung bình (khoảng nửa triệu đô la doanh thu từ thị trường Mỹ, và khoảng một triệu đô la toàn cầu). Do ngân sách làm phim khá khổng lồ (750 000 US$ cung cấp bởi sếp của Metro là Joseph Schenck) và không thu được doanh số đáng kể nên Keaton đã mất vai trò làm phim độc lập của mình và buộc phải chấp nhận một thỏa thuận hạn chế với MGM. Vào năm 1954 những người chủ của bộ phim không gia hạn đăng ký bảo hộ bản quyền.

"Tầu hỏa Tướng Quân" thường xuyên được xếp hạng là một trong những bộ phim của điện ảnh Mỹ vĩ đại nhất từng được sản xuất.

Cốt truyện

Johnnie Gray (Keaton) một kỹ sư tầu hỏa của đường sắt Phương Tây và Đại Tây Dương sống tại Marietta, bang Georgia có hai tình yêu lớn trong đời là người vợ sắp cưới của anh ta Annabelle Lee (Marion Mack) và cỗ máy tên là Tướng Quân, một chiếu tầu hỏa. Khi nội chiến Nam Bắc nổ ra, anh nhanh chóng là người đầu tiên tới ghi danh nhập ngũ, nhưng bị họ từ chối vì công việc hiện tại của anh có giá trị với họ hơn là việc nhập ngũ. Nhưng không may, Johnnie lại không được biết về lý do anh không được nhận. He hurries to be first in line to enlist in the Confederate Army, but is rejected because he is too valuable in his present job; unfortunately, Johnnie is not told this reason and is forcibly ejected. Khi ra khỏi cửa, anh ta lại gặp bố và anh trai của Annabelle, họ ra hiệu anh cùng xếp hàng ghi danh, nhưng anh buồn bã bỏ đi, khiến họ nghĩ rằng anh không muốn nhập ngũ. Nghĩ rằng Johnnie không muốn nhập ngũ, Annabelle lạnh lùng nói với Johnnie rằng cô ấy sẽ không nói chuyện với anh cho tới khi thấy anh trong bộ quân phục.

Một năm sau, Annabelle nhận được tin cha cô bị thương. Cô đi lên phía Bắc trên đoàn tầu kéo bởi chiếu "Đại tướng" để gặp cha.  Khi đoàn tầu dừng lại để cho hành khách xuống một ga nghỉ tạm và ăn tối, thì một nhóm điệp viên của phía bên kia dẫn đầu bởi đại úy Anderson (Glen Cavender) đã đánh cắp đoàn tầu theo một âm đã vạch trước đó của họ. Mục đích của Anderson là đốt cháy tất cả các cây cầu mã họ đi qua để cản trở tiếp viện của quân phía Nam. Tình cờ Annabelle trở thành tù nhân của toán người này khi cô lên tầu để lấy đồ vào đúng lúc họ đánh cắp đoàn tầu.

Johnnie nhanh chóng phát hiện việc đánh cắp tầu và cố gắng đuổi theo. Đầu tiên là chạy bộ, sau đó trên xe đẩy bằng tay, rồi trên xe đạp trước khi đến một nhà ga ở Chattanooga. Anh báo động cho quân đội ở đó lên một đoàn tầu khác có đầu máy tên là Texas do Johnnie lái đuổi theo. Tuy nhiên các toa tầu lại chưa gắn với đầu máy nên đội quân bị bỏ lại phía sau. Khi Johnnie phát hiện ra điều này thì anh đã quá trễ để quay lại.


Nhóm điệp viên của Liên quân tìm mọi cách để cản sự truy đuổi của Johnnie (họ nghĩ rằng anh được hộ tống bởi rất nhiều binh sĩ quân Liên bang. Khi cuộc truy đuổi này tiếp tục hướng lên phía bắc, quân Liên bang được lệnh rút lui còn quân phía Bắc nhân cơ hội tấn công đuổi theo. Johnnie nhận ra anh bị bao quanh bởi quân phía Bắc. Johnnie dừng đầu máy và chạy vào rừng để trốn.

Khi đêm xuống, Johnnie mò vào doanh trại quân phía Bắc. Vì quá đói, anh ta trèo qua một ô cửa sổ để trôm thức ăn và trốn dưới gầm bàn khi một vài sĩ quan đột ngột bước vào. Tại đó anh nghe được kế hoạch của họ về một cuộc tấn công bất ngờ và cây cầu Sông Đá là điểm mấu chốt để các đoàn tầu tiếp viện cho quân họ trong cuộc tấn công đó. Sau đó anh thấy Annabelle bị đưa vào rồi cô bị nhốt trong một căn phòng có lính canh gác. Johnnie hạ được lính gác và giúp Annabelle trốn thoát vào rừng trong lúc mưa bão.

Ngày hôm sau, Johnnie và Annabelle nhận thấy họ đang ở gần một nhà ga, trong khi quân phía Bắc đang chuẩn bị cuộc tấn công. Nhìn thấy chiếc "Tướng Quân", Johnnie lập một kế hoạch tìm cách trở về để cấp báo cho quân phía Nam về cuộc tấn công đó. Giúp Annabelle trốn trong một bao tải và nhét vào toa chở hàng trong đoàn toàn kéo bởi chiếc "Tướng Quân", Johnnie đánh cắp lại đầu máy của mình và chạy về phía Nam. Hai đoàn tầu của quân phía Bắc, gồm cả chiếc Texas, đuổi sát theo sau, cùng lúc cuộc tấn công của quân phía Bắc cũng được bắt đầu. Khi chạy được tới cây cầu Sông Đá, Johnnie đốt cây cầu để để cắt cuộc truy đuổi và phá đường tiếp viện của cuộc tấn công.

Chạy được tới phía vùng quân ta, Johnnie cấp báo cho chỉ huy quân Liên bang về cuộc tấn công đó. Quân Liên bang vội vã chạy tới và chiến đấu với quân phía Bắc ở khu vực con sông chỗ chiếc cầu bị đốt. Cùng lúc đó, Annabelle gặp lại người cha đang hồi phục của cô. Chiếc Texas lái qua chiếc cầu đang cháy vì nghĩ nó vẫn có thể đi qua được thì chiếc cầu bị gãy và đoàn tầu rơi xuống sông (đây là được xem là cảnh quay đắt đỏ nhất trong kỷ nguyên phim câm). Liên quân cố gắng lội qua sông, nhưng hỏa lực quân Liên bang đã đẩy lui họ.

Chiếc Texas lái qua chiếc cầu đang cháy vì nghĩ nó vẫn có thể đi qua được thì chiếc cầu bị gãy và đoàn tầu rơi xuống sông (đây là được xem là cảnh quay đắt đỏ nhất trong kỷ nguyên phim câm)
Chiếc Texas lái qua chiếc cầu đang cháy vì nghĩ nó vẫn có thể đi qua được thì chiếc cầu bị gãy và đoàn tầu rơi xuống sông (đây là được xem là cảnh quay đắt đỏ nhất trong kỷ nguyên phim câm)

Sau đó, khi trở lại chiếc đầu máy của mình, Johnnie để tìm viên sĩ quan của Liên quân mà anh đã hạ bất tỉnh khi chạy trốn trước đó. Vì sự dũng cảm của mình, Johnnie được phong hàm trung úy ngay tại đó.

Diễn viên

    Buster Keaton trong vai Johnnie Gray
    Marion Mack trong vai Annabelle Lee
    Glen Cavender trong vai đại úy Anderson của Liên quân
    Jim Farley trong vai tướng Thatcher
    Frederick Vroom trong vai một vị tướng quân Liên bang
    Charles Henry Smith trong vai cha của Annabelle
    Frank Barnes trong vai anh trai của Annabelle
    Joe Keaton trong vai một vị tướng của Liên quân
    Mike Donlin trong vai một vị tướng của Liên quân
    Tom Nawn trong vai một vị tướng của Liên quân
(theo Wikipedia)
[Fshare] Chiếc tầu hỏa Tướng Quân (The General) 1926 (720p) (Vietsub) download
Link download Fshare
The_General_1926_720p.mp4 (956MB
(bản gốc tiếng Anh / phim đen trắng)
The_General_1926_720p.Vietsub.mkv (956MB)
(phụ đề tiếng Việt / phim đen trắng)

Nhận xét